熱門文章

2011年1月17日 星期一

เรียนภาษาจีนกลาง ใบที่ 10

สวัสดีครับ
   วันนี้เอาชีทใบที่ 10 มาฝากครับ
       หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆได้บ้างไม่มากก็น้อย
           ขอให้พระเจ้าอวยพรครับ
                                  () () ()   ตี้ ปา เค่อ  --  บทที่ 8                                      10
() (yào) () () (li) ?   หนี่ เอี้ยว ชวี่ หนา หลี่  --  คุณจะไปไหน ?
                          () (yào) () () (er) ?   หนี่ เอี้ยว ชวี่ หน่าr  --  คุณจะไปไหน ?
1.            เอี้ยว  --  เอา , จะเอา , จะ , ต้องการ ,      2.    ชวี่  --  ไป
2.    () (li)    หนา หลี่  --  ที่ไหน                                  4. () (er)  หน่าr  --  ที่ไหน
5.    () (yào) () () ()                   อั่ว เอี้ยว ชวี่ ผู่ จี๋  --  ฉันจะไปภูเก็ต
6.    () (yào) () (qīng) (mài)                อั่ว เอี้ยว ชวี่ ชิง ไม่ --  ฉันจะไปเชียงใหม่
7.    () (yào) () (màn) ()                      อั่ว เอี้ยว ชวี่ มั่น กู่ --  ฉันจะไปกรุงเทพ
8.    () (yào) () (běi) (jīng)                   อั่ว เอี้ยว ชวี่ เป่ย จิง  --  ฉันจะไปปักกิ่ง
9.    () (yào) () (shàng) (hǎi)                  อั่ว เอี้ยว ชวี่ ซั่ง ไห่  --  ฉันจะไปเซี่ยงไฮ้
10.                       () (yào) () (xiāng) (gǎng)   อั่ว เอี้ยว ชวี่ เซียง กั่ง  --  ฉันจะไปฮ่องกง
11.                       () (yào) () (měi) (guó)        อั่ว เอี้ยว ชวี่ เหม่ย กั๋ว -- 
                                                         ฉันจะไปประเทศสหรัฐอเมริกา
12.                       () (yào) () (yīng) (guó)       อั่ว เอี้ยว ชวี่ อิง กั๋ว  --  ฉันจะไปประเทศอังกฤษ
13.                       () (yào) () () (guó)         อั่ว เอี้ยว ชวี่ ฝ่า กั๋ว--  ฉันจะไปประเทศฝรั่งเศส
14.                       () (yào) () () (guó)         อั่ว เอี้ยว ชวี่ เต๋อ กั๋ว  --  ฉันจะไปประเทศเยอรมัน

沒有留言:

張貼留言